– Trong khi bến xe trung tâm Đà Nẵng (phường Hòa Minh, Liên Chiểu) tấp nập người xe ra vào thì bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư hàng trăm tỉ đồng không một bóng người vào ra.
Bến xe phía Nam Đà Nẵng (nằm trên trục đường
QL1A thuộc thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) được
Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư với kinh phí hơn 135 tỉ đồng, là bến
xe loại 1 theo quy chuẩn và bắt đầu hoạt động tháng 9/2012.
Cổng vào bến xe vắng lặng
Ngày 10/1, có mặt tại bến xe chúng tôi đi một vòng
quan sát, tất cả các hạng mục như nhà chờ, quầy bán vé, bãi đỗ, phòng y
tế cùng các công trình dịch vụ tiện ích khác đã đầy đủ nhưng chỉ… thiếu
khách.
Ông Dương Tâm, Phó Giám đốc bến xe cho biết,
trước đây có tất cả 30 CBCNV nhưng nay chỉ còn vài người để trông coi
bảo vệ tài sản, còn lại nghỉ việc không lương hết vì bến xe không có xe
và khách. Ông Tâm cho biết, bến xe có thể đáp ứng 500 lượt xe một ngày
giai đoạn 1 và giai đoạn 2 có thể phục vụ 1.000 lượt xe.

Quầy vé đã được xây dựng hoàn chỉnh
Theo ông Tâm, bến xe ra đời nhằm giảm tải xe ra vào
trung tâm thành phố, giảm tải bến xe trung tâm Đà Nẵng nhưng sau khi
xây dựng xong lại không có tuyến nào được đưa vào hoạt động tại bến xe
này. “Địa điểm xây dựng bến xe này đã được TP Đà Nẵng quy hoạch nên Tập
đoàn Đức Long mới đầu tư. Nếu không thì không ai đủ can đảm để bỏ hàng
trăm tỉ vào đây”, ông Tâm nói.
Cái khó của bến xe hiện nay theo ông Tâm cho biết, là quá xa trung
tâm Đà Nẵng với cự ly trên 13km; 35 hộ dân phía trước bến xe chưa được
giải tỏa để tạo “mặt tiền” cho bến xe hoạt động; không có tuyến xe buýt
từ trung tâm Đà Nẵng đến bến xe... Mấu chốt của vấn đề là các cơ quan
quản lý của TP Đà Nẵng chưa quyết định phân luồng tuyến theo quy hoạch
vào bến xe này.

Luồng chờ của xe khách
Theo ông Tâm, nếu như ở một số địa phương khác, ở
hai đầu có bến xe khách để tránh tình trạng xe chạy vào trung tâm gây
tắc nghẽn giao thông thì Đà Nẵng cũng nên phân như vậy. Theo đó, bến xe
trung tâm Đà Nẵng sẽ được phân các tuyến xe đi các tỉnh phía Bắc, còn
bến xe này sẽ được phân các tuyến xe đi các tỉnh phía Nam.
Còn để cạnh tranh bình đẳng với bến xe trung tâm Đà Nẵng thì bến xe này
không thể cạnh tranh lại vì có một số điều kiện quá bất lợi.
“Thành phố Đà Nẵng quy hoạch bến xe này là chính
xác nhưng để cạnh tranh sòng phẳng với bến xe trung tâm Đà Nẵng thì
chúng tôi thua. Nếu không có sự hỗ trợ của địa phương thì bến xe không
thể hoạt động được”, ông Tâm nói.

Nơi chờ khách đi xe
Hiện tại tất cả các tuyến xe đi đến Đà Nẵng đều vào
bến xe trung tâm. Nhiều ý kiến cho rằng các tuyến phía Bắc như Huế,
Quảng Trị, Quảng Bình… vào bến xe trung tâm Đà Nẵng là hợp lý; còn các
tuyến phía Nam như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn… thì nên cho vào bến
xe phía Nam Đà Nẵng tránh việc xe chạy vào trung tâm thành phố gây bát
nháo trên các tuyến đường và tránh gây quá tải cho bến xe trung tâm.
Để giải quyết cho bến xe bỏ không sau khi đã bỏ
tiền trăm tỉ xây dựng, ngày 5/1 Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các
doanh nghiệp vận tải và chủ đầu tư bến xe để tìm hiểu yêu cầu cũng như
điều kiện của các bên nhưng vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết.

Nhà chờ rất khang trang nhưng không có người
Lãnh đạo bến xe này cho biết, nhằm thu hút các
doanh nghiệp vào hoạt động, đơn vị đã có kế hoạch hỗ trợ như giảm chi
phí dịch vụ 30-50%, tổ chức tuyến xe buýt từ trung tâm về bến xe… nhưng
các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà.
Hơn 3 tháng sau khi khánh thành, giờ lãnh đạo bến
xe phía Nam Đà Nẵng cũng chỉ biết ngồi chờ. Không biết đến bao giờ bến
xe mới được phân luồng cho xe khách vào để khỏi lãng phí hàng trăm tỉ
đồng đã đầu tư.
Công Bín



0 nhận xét: